เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด
แพทเทิร์นบล็อก (Pattern blocks) เป็นสื่อการสอนที่สามารถน้ามาใช้ได้จริง โดยผ่านการวจิัยและพัฒนาเพื่อใช้เป็นสื่อรูปธรรมทาง คณิตศาสตร์แนวใหม่ เพื่อท้าทายและพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน แพทเทิร์นบล็อกยังเป็นเครื่องมือที่ช่วย บูรณาการคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กระบวนการทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดที่หลากหลาย เช่น รูปเรขาคณิต การวดั พื้นที่ แบบรูป การคูณ สัดส่วนและเศษส่วน เป็นต้น นอกจากนี้แล้วแพทเทิร์นบล็อกยังเป็นนวตักรรมส้าหรับการวจิัยทางคณิตศาสตรศึกษาและ ศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในหัวข้อที่ก้าลังเป็นที่น่าสนใจอยใู่ นขณะนี้เช่น การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์การพัฒนาวชิาชีพครูและการ พัฒนาหลักสูตร ในแง่นี้ท้าให้การใช้แพทเทิร์นบล็อกมีประโยชน์ในระดับลึกนอกเหนือจากในแง่ที่เป็นสื่อการเรียนการสอนแต่เพียงอย่าง เดียว การน้าไปใช้ประโยชน์:
1. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์และมีเจคติที่ดีต่อการเรียนรู้ผ่านการใช้แพทเทิร์นบล็อก (Pattern blocks)
2. การเรียนรู้ด้วย Pattern block สามารถเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน
3. เกิดการลงทุนของภาคเอกชนในการน้าผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดเพื่อจ้าหน่ายเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้งานวจิัยดังกล่าวมีผลลัพธเ์ป็น: 1 National Publication การศึกษาชั้นเรียนในฐานะระบบกิจกรรมเพื่อการพัฒนาวชิาชีพครูคณิตศาสตร์วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวติ ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 หน้า 665-687. นักวิจัยระดับหลังปริญญาเอก จ้านวน 1 คน: อาจารย์ดร.นิศากร บุญเสนา ผู้ช่วยวิจัยระดับปริญญาเอก จ้านวน 1 คน: นายณัฐวตัร สุดจินดา ผู้ช่วยวิจัยระดับปริญญาโท จ้านวน 2 คน: นางสาวภควดีวรรณโกวทิ และนางสาวชนากานต์สุวรรณค้า พัฒนาครูคณิตศาสตร์ด้านความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื อหาและการสอนสาระเรขาคณิต: จ้านวน 131 คน 22 โรงเรียน
