เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด
ผลิตภัณฑ์ชุมชน น้ำผักสะทอนแม่คำพัน
1. การใช้ประโยชน์ในเชิงสาธารณะ
1.1 งานวิจัยสร้างองค์ความรู้แก่สาธารณชนในเรื่องต่างๆ เช่น องค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการผลิต วิถีชีวิตแบ[เศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น 1.2 การนำองค์ความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะมิติทางสังคม เป็นการสนับสนุนเกษตรกรเพื่อสร้างอาชีพ เสริมคุณภาพชีวิต ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น เกิดการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มอย่างต่อเนื่องโดยมีการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และเป็นศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นน้ำผักสะทอนไทด่าน เป็นต้น 1.3 งานวิจัยนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพคนในชุมชน ได้แก่ นางคำพัน อ่อนอุทัย ได้รับคัดเลือกเป็นครูภูมิปัญญาไทยด้านโภชนาการ รุ่นที่ 7 ของสภาการศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม
2. การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ งานวิจัยนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และต่อยอดผลิตภัณฑ์
3. งานวิจัยนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งก่อให้เกิดรายได้และงานวิจัยนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
น้ำผักสะทอน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการหมักใช้เป็นน้ำปรุงรสในอาหารพื้นถิ่นชนิดต่างๆ ชุมชนผลิตเพื่อการบริโภคในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ ในปี พ.ศ. 2549 ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเลยให้จัดตั้งกลุ่มและผลิตสินค้า OTOP โดยมีผลิตภัณฑ์ คือ น้ำผักสะทอนบรรจุขวด ราคา 60 บาท จำหน่ายเฉพาะภายในจังหวัด ซึ่งยอดจำหน่ายยังไม่สูงมาก ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 นำงานวิจัยของ สุภาวดี สำราญ เรื่อง การศึกษาคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์น้ำปรุงรสผักสะทอนและพัฒนากระบวนการผลิตให้ถูกสุขลักษณะ : กรณีศึกษาบ้านนาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย. เป็นส่วนประกอบในการยื่นขอเลขสารบบอาหาร อย. มาตรฐาน มผช. ทำให้เกิดองค์ความรู้ด้านคุณค่าทางโภชนาการ และกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย จึงเริ่มมีการขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ในปี พ.ศ.2553 นำงานวิจัยของสุภาวดี สำราญ เรื่อง การวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิตน้ำผักสะทอนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษาประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้รับมาตฐานแหล่งผลิตน้ำผักสะทอนที่ได้รับ Primary GMP (ภาพประกอบที่ 1) ทำให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ฯ (ภาพประกอบที่ 2) และจดแจ้งสิทธิบัตรขั้นตอนการผลิตน้ำผักสะทอน แม่คำพัน จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลย และ ปี พ.ศ. 2555 มีการศึกษากระบวนการผลิตชาใบสะทอน ซึ่งเป็นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์