เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด
วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้แก๊สชีวมวลไม้ยูคาลิปตัสในเครื่องยนต์สูบเดียวจุดระเบิดด้วยประกายไฟใช้เตาผลิตแก๊สชีวมวลชนิดไหลลง ใช้ไม้ยูคาลิปตัสแห้งขนาดความยาวเฉลี่ย 6 cm เส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ย 5 cm ที่ความความชื้นไม่เกิน 10% แก๊สที่ผลิตได้จะทำการระบายความร้อนและกรองสิ่งเจอปนก่อนนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เล็ก ในการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์จะทำการปรับเปลี่ยนความเร็วรอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1200 – 2800 RPM สมรรถนะของเครื่องยนต์จะพิจารณาแรงบิดและกำลังงานเบรก โดยทำการเปรียบเทียบผลการใช้แก๊สชีวมวลกับผลการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ผลการศึกษาพบว่าเครื่องยนต์เล็กที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 91 ที่ความเร็วรอบ 1,200 rpm ให้ค่าแรงบิดต่ำสุดอยู่ที่ 3.43 N.m กำลังงานเบรกต่ำสุดอยู่ที่ 0.43 kW มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งที่ความเร็วรอบที่ 2,800 RPM ให้ค่าแรงบิด 6.30 N.mและกำลังงานเบรก 1.84 kW เมื่อพิจารณาผลการใช้แก๊สชีวมวลจากไม้ยูคาลิปตัสเป็นเชื้อเพลิง พบว่าความเร็วเครื่องยนต์และแรงบิดของเครื่องยนต์เล็กจะเพิ่มขึ้นตามวามเร็วการป้อนของอากาศ ซึ่งที่ความเร็วป้อนอากาศเข้าเตาผลิตแก๊สชีวมวล 17.86 m/s, 19.44 และ 20.92 m/s สามารถเร่งเครื่องยนต์ได้สูงสุดที่ 2200 2600 และ 2800 rpm ตามลำดับ ในขณะที่ให้ค่า แรงบิดสูงสุด 3.15, 4.20 และ 4.39 N.m ตามลำดับ และให้ค่ากำลังงานเบรกสูงสุดอยู่ที่ 0.72, 1.14 และ 1.28 kW ตามลำดับ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า เมื่อป้อนปริมาณอากาศที่เพียงพอให้กับเตาผลิตแก๊สชีวมวล แก๊สชีวมวลที่ผลิตได้สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เล็กได้ แต่อย่างไรก็ตาม กำลังที่ได้จากแก๊สชีวมวล ยังมีค่าที่ต่ำเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91