เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด
การจัดองค์ประกอบเพื่อการถ่ายภาพให้น่าสนใจ
การใช้แสงธรรมชาติ
คือ องค์ประกอบที่มีความสำคัญในการถ่ายภาพ ยิ่งการใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่สามารถปรับรูรับแสงได้ จึงต้องพึ่งพาแสงจากธรรมชาติให้มากที่สุด โดยหามุมถ่ายรูปที่มีแสงเพียงพอ เช่น นอกอาคาร หรือ บริเวณใกล้หน้าต่าง เพื่อทำให้ภาพสินค้าคมชัด สว่าง มีสีตรงกับตัวสินค้าจริง นอกจากนี้การเล่นกับแสงและเงายังช่วยให้ภาพดูมีมิติ มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ช่วงเวลาถ่ายภาพที่เหมาะสมคือ ช่วงเช้า เวลา 7.00 ถึง 9.00 น. ช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00 ถึง 18.00 น.
การถ่ายภาพด้วยกฎสามส่วน
กฎสามส่วน เป็นอีกหนึ่งเทคนิคถ่ายภาพพื้นฐาน ที่จะช่วยให้สินค้าของเราน่าสนใจ โดยจัดองค์ประกอบภาพ แบ่งเฟรมรูปออกเป็นตาราง 9 ช่อง และพยายามโฟกัสสินค้าให้วางอยู่ในบริเวณเส้นจุดตัด ซึ่งถือเป็นจุดดึงดูดสายตาของคนดู ไม่เกิน 2 ใน 3 ส่วนของพื้นที่ภาพทั้งหมด เพื่อทำให้ภาพดูน่าสนใจและมีความเป็นธรรมชาติ
การถ่ายภาพโฆษณา
ช่างภาพจะต้องพยายามสร้างสรรค์ให้ภาพโฆษณาที่ออกมานั้น สามารถ“บอก” อะไรกับผู้ชมและข้อมูลที่ผู้ชมน่าจะได้รับ จะต้องตรงกับสิ่งที่เราหรือเจ้าของสินค้าต้องการจะบอกกับผู้ชม ภาพถ่ายโฆษณาจะเกิดจากข้อมูลที่ช่างภาพได้จากเจ้าของสินค้า ผสมผสานกับศิลปะอย่างเหมาะเจาะ ทำให้ภาพนั้นดูเด่น และสื่อความหมายกับผู้ชมซึ่งเป็นผู้บริโภคของสินค้านั้นได้อย่างสมบูรณ์ นั่นก็คือจะต้องสนองตอบวัตถุประสงค์ทางการค้า และจะต้องดำรงไว้ซึ่งคุณค่าทางศิลปะอย่างดีได้ด้วยดังนั้น ในการถ่ายภาพโฆษณา การสื่อความหมายของภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
แนวทางและประเภทของภาพถ่ายเพื่อการโฆษณา
การโฆษณามีวัตถุประสงค์เพื่อจะขายสินค้าหรือบริการให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการขาย การโฆษณาสำหรับสินค้าหรือบริการนั้น กระทำในหลายขั้นตอน นับตั้งแต่พยายามให้รู้จักสินค้าหรือบริการ ให้ผู้คนได้ทราบถึงคุณประโยชน์ ให้เกิดความประทับใจในสินค้า หรือทำให้ผู้คนเห็นว่ามีคนอื่นใช้อยู่เพื่อให้เกิดการเอาอย่างหรือมีความมั่นใจที่จะซื้อมาใช้บ้าง ตลอดจนการพยายามให้เกิดการจดจำสินค้าหรือบริการ
แนวทางการถ่ายภาพที่ใช้นางแบบหรือนายแบบ
สิ่งที่ต้องจัดมีเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่างอาทิ เสื้อผ้า เครื่องประดับตกแต่ง การทำผม การแต่งหน้า ซึ่งในภาพที่ถ่ายขึ้นเพื่อใช้โฆษณาทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏในภาพถ่ายต้องอยู่ในสภาที่ดีและเรียบร้อยที่สุด เมื่อจัดเตรียมทุกอย่างพร้อมและเรียบร้อย ก็ถึงขั้นตอนของการถ่ายภาพ ซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยความสามารถของตัวผู้ถ่ายภาพเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่การรู้จักเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับการถ่ายภาพนั้น ๆ เทคนิคในการจัดสินค้าให้สวยงามน่าดู ประกอบกับความมีศิลปะในตัวที่ประกอบภาพและจัดแสงให้สวยงามเป็นพิเศษ
แนวทางการถ่ายภาพประเภทแสดงตัวสินค้า
เพื่อมุ่งหวังให้คนรู้จักและจดจำสินค้าได้นี้จะต้องถ่ายภาพในระยะใกล้และเน้นความสำคัญที่ตัวสินค้าให้เห็นอย่างชัดเจนมากที่สุดและวิธีการถ่ายภาพมักจะถ่ายทำในสตูดิโอถ่ายภาพ ซึ่งสามารถจัดแสงและองค์ประกอบของภาพได้ดี ภาพของสินค้าจะสวยงามน่าดูหรือชวนให้คนดูตลอดจนจำได้มากยิ่งขึ้น หากภายในภาพถ่ายมีเรื่องราวที่ให้ความรู้หรือความคิดแก่คนดูเพิ่มขึ้น อาทิ การเพิ่มบางสิ่งบางอย่างเข้าไปประกอบกับสินค้า อาจสร้างทั้งเรื่อง แนวคิด หรือความรู้สึกเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น ภาพโฆษณาน้ำหอมเมื่อถ่ายภาพประกอบกับหญิงสาวที่สวยงาม สร้างความรู้สึกเกี่ยวกับน้ำหอมชนิดนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือภาพถ่ายขวดน้ำหอมที่ตั้งอยู่บนผ้าไหมเนื้อเนียนแสดงถึงความนุ่มนวลละเอียดอ่อน การถ่ายภาพโฆษณาสินค้ามิได้สำเร็จเรียบร้อยโดยช่างภาพหรือผู้ที่ถ่ายภาพเพียงคนเดียว ต้องเกิดขึ้นโดยความร่วมมือหรือความเกี่ยวข้อง ของคนหลายคน ตั้งแต่เจ้าของสินค้า ตัวผู้จัดทำโฆษณา ศิลปินผู้ดูแลหรือจัดการด้านศิลปะแล้วจึงจะถึงผู้ถ่ายภาพ ดังนั้น การจะถ่ายภาพโฆษณาเพื่อให้ใช้ได้ จึงมิใช่การทดลองถ่ายทำและนำมาพิจารณาดูกันว่าใช้ได้หรือไม่ เหมาะสมกับการโฆษณาเพียงใด แต่ต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องของงาน อีกทั้งยังเป็นการประหยัดและสะดวกสำหรับการทำงาน คือมีการจัดทำภาพร่างสำหรับการโฆษณาสินค้านั้น ๆ ขึ้นมากำหนดรายละเอียดของภาพ การบรรจุข้อความตัวหนังสือตลอดจนสีสันลงไปในภาพ แล้วนำภาพร่างนี้มาพิจารณา ปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงกันจนรู้สึกว่าสวยงามถูกใจด้วยกันทุกฝ่าย
ประเภทของภาพถ่ายเพื่อการโฆษณา
ภาพถ่ายเพื่อการโฆษณานั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดหลายประเภทช่างภาพที่ถ่ายภาพโฆษณา จะทำการถ่ายภาพตามความประสงค์ของฝ่ายสร้างสรรค์งานโฆษณา เจ้าของสินค้าเป็นสำคัญ เพื่อให้ภาพโฆษณานั้น ๆ สามารถจะสื่อความหมายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม หากจะจัดประเภทของภาพถ่ายเพื่อการโฆษณาให้เป็นหมวดหมู่เพื่อง่ายแก่การศึกษาแล้วก็อาจจะแบ่งออกได้เป็นประเภท ดังนี้
1. ภาพถ่ายตัวสินค้า pack shot
2. ภาพถ่ายอาหาร food
3. ภาพทิวทัศน์ อาคารเเละสิ่งปลูกสร้าง land scape
โครงร่างแผนงานโฆษณา (การเลย์เอ้าท์)
ในขั้นนี้ช่างภาพและลูกค้าจะต้องนั่งลงปรึกษาหารือกันในเรื่องของข้อมูลรายละเอียดทุก ๆ เรื่องที่ใช้ประกอบการถ่ายภาพ การให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับโครงร่างตำแหน่งขององค์ประกอบในภาพที่จะให้ได้ความสมบูรณ์แบบที่สุด เป็นไปตามเจตนารมณ์ของลูกค้า และแนวคิดทางการโฆษณาที่วางไว้
การเตรียมงานก่อนการถ่ายภาพโฆษณา
- องค์ประกอบที่เป็นฉาก ในปัจจุบัน ช่างภาพนิยมสร้างฉากขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็นฉากห้องรับแขก ห้องนอน หรือเป็นฉากท้องฟ้า ทะเล ฯลฯ เพราะในปัจจุบันการถ่ายทำในสตูดิโอเป็นที่นิยมมากขึ้น และนิยมถ่ายกับฉากที่ทำขึ้นเอง แม้ว่าจะต้องลงทุนสูงเพื่อให้ได้ฉากที่สมจริงสมจัง แต่ก็จะสะดวกกว่าการทำงานในสถานที่จริง ซึ่งจะมีความยุ่งยากและอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้
- ผู้แสดงประกอบ ซึ่งหมายถึงนายแบบ นางแบบ ตัวแสดงที่เป็นเด็ก คนแก่ ฯลฯ ตัวแสดงประกอบเหล่านี้ช่างภาพจะหาได้จากบริษัทจัดหานางแบบ ต้องการผู้แสดงแบบใด อายุในเกณฑ์ใด เพื่อโฆษณาสินค้าอะไร ทางบริษัทก็จะจัดหามาให้เลือกและช่างภาพก็จะพิจารณาดูว่า สามารถแสดงได้ตามที่ต้องการหรือไม่ และมีข้อควรคำนึงก็คือ คนโดยทั่วไปมักจะถ่ายภาพแล้วดูแก่กว่าตัวจริงอยู่เสมอ
- วัสดุประกอบภาพ ได้แก่ สิ่งใดก็ตามที่นำมาใช้ประกอบในภาพให้ภาพนั้นดูสวยสะดุดตา และยังสามารถให้ความคิดกับผู้ชมในทางสนับสนุนให้ขายสินค้าได้ด้วย