เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด
ชื่อ
ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (B Fresh)
ชม 1,061 ครั้ง
56
เจ้าของ
ดร.กมลวรรณ ธรรมเจริญ นาโนเทค
เมล์
-
รายละเอียด
B-Fresh ซองบรรจุสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ผลงานของ ดร.กมลวรรณ ธรรมเจริญ นักวิจัยจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ที่พัฒนาขึ้นจากสารสกัดธรรมชาติ ใช้นาโนเทคโนโลยีในการควบคุมการปลดปล่อยสาร ดร.กมลวรรณ บอกว่า B-Fresh สามารถยืดอายุอาหารประเภทเบเกอรี่ได้มากกว่าเดิมถึง 2 วัน สามารถใช้ทดแทนสารกันบูด หรือสารดูดความชื้นที่ทำมาจากสารเคมีได้ จุดเด่นงานวิจัยนี้คือมาจากธรรมชาติ ปลอดภัยกับอาหารและไม่ทำให้อาหารเสียคุณภาพ โดยเนื้อสัมผัสและรสชาติยังคงเดิม ส่วนราคาขายคาดว่าหากผลิตเชิงพาณิชย์จะมีราคาประมาณ 1.50 บาทต่อชิ้น
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/it/344116
จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)
การใช้วัสดุโครงสร้างระดับนาโนเมตรในการคัดเลือกและควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญซึ่งเป็นสารสกัดธรรมชาติ
คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
B Fresh คือต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่เสื่อมเสียจากเชื้อจุลินทรีย์ และลดหรือทดแทนการใช้สารกันบูด โดยใช้สารสำคัญเป็นสารสกัดธรรมชาติที่มีความปลอดภัยตาม FDA
B Fresh มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้เบเกอรี่มีระยะเวลาในการเก็บรักษาเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาปรกติเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสและรสชาติ (ตรวจสอบตามมาตรฐานอาหารด้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 364 พ.ศ. 2556) และเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหาร (ประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553))
การประยุกต์ใช้งาน
เพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด
กลุ่มลูกค้า/ ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ และ ผู้ผลิตเบเกอรี่ ที่ตระหนักถึงสุขภาพและความปลอดภัยในการบริโภค
กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ หรือ ผู้ผลิตเบเกอรี่
กลุ่มธุรกิจผู้ผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการยืดอายุอาหาร
สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
อยู่ระหว่างการขอรับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา
สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์
ต้นแบบผลิตภัณฑ์
ภาพรวมตลาด
ตลาดเบเกอรี่มีมูลค่า 32,710 ลบ. และ 34,686 ลบ.* ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ โดยตลาดเบเกอรี่ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ตลาดบนหรือตลาดซุปเปอร์พรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในโรงแรม) ตลาดกลางหรือตลาดพรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า) และ ตลาดล่างหรือตลาดแมส (เบเกอรี่โฮมเมด) โดยตลาดกลางและล่างมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมของตลาดเบเกอรี่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 5 ต่อปี เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนในเมืองที่หันมารับประทานเบเกอรี่เป็นอาหารหลักมากขึ้น จากการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบและแข่งกับเวลา ผู้ผลิตจึงควรหันมาให้ความสำคัญในการเลือกสรรสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภค
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/it/344116
จุดเด่นของเทคโนโลยี (Innovation Statement)
การใช้วัสดุโครงสร้างระดับนาโนเมตรในการคัดเลือกและควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญซึ่งเป็นสารสกัดธรรมชาติ
คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
B Fresh คือต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่เสื่อมเสียจากเชื้อจุลินทรีย์ และลดหรือทดแทนการใช้สารกันบูด โดยใช้สารสำคัญเป็นสารสกัดธรรมชาติที่มีความปลอดภัยตาม FDA
B Fresh มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้เบเกอรี่มีระยะเวลาในการเก็บรักษาเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาปรกติเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสและรสชาติ (ตรวจสอบตามมาตรฐานอาหารด้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 364 พ.ศ. 2556) และเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหาร (ประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553))
การประยุกต์ใช้งาน
เพื่อยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาเบเกอรี่ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด
กลุ่มลูกค้า/ ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ และ ผู้ผลิตเบเกอรี่ ที่ตระหนักถึงสุขภาพและความปลอดภัยในการบริโภค
กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ หรือ ผู้ผลิตเบเกอรี่
กลุ่มธุรกิจผู้ผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการยืดอายุอาหาร
สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
อยู่ระหว่างการขอรับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา
สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์
ต้นแบบผลิตภัณฑ์
ภาพรวมตลาด
ตลาดเบเกอรี่มีมูลค่า 32,710 ลบ. และ 34,686 ลบ.* ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ โดยตลาดเบเกอรี่ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ตลาดบนหรือตลาดซุปเปอร์พรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในโรงแรม) ตลาดกลางหรือตลาดพรีเมียม (เบเกอรี่ที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า) และ ตลาดล่างหรือตลาดแมส (เบเกอรี่โฮมเมด) โดยตลาดกลางและล่างมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมของตลาดเบเกอรี่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 5 ต่อปี เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนในเมืองที่หันมารับประทานเบเกอรี่เป็นอาหารหลักมากขึ้น จากการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบและแข่งกับเวลา ผู้ผลิตจึงควรหันมาให้ความสำคัญในการเลือกสรรสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภค
คำสำคัญ
บันทึกโดย